Trang nhà


Giới thiệu Học bổng Phạm Kiêm Âu
( Bản điều chỉnh tháng 2 năm 2012)

Thầy Phạm Kiêm Âu sinh năm 1919 tại làng Hội An, Sa-Đéc, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.
Trong gần 40 năm, từ năm 1944 đến năm 1982, Thầy đã giảng dạy tại nhiều trường trung học ở Cần Thơ, Quảng Bình và Huế, và tại đại học Huế. Phần lớn thời gian hoạt động nghề nghiệp của Thầy là ở Huế, với nhiệm sở chính là trường Nữ Trung học Đồng Khánh, nơi thầy công tác trong hơn 20 năm, từ 1955 đến 1976. Thầy nghỉ hưu từ năm 1982, với nhiệm sở cuối cùng là Khoa Pháp văn, trường Đại học Sư phạm Huế.
Sau khi Thầy mất vào tháng 9 năm 1994, một số học sinh cũ của Thầy ở nước ngoài đã quyên góp tiền để gửi về gia đình Thầy, với ý nguyện giúp gia đình xây dựng lăng mộ cho Thầy. Theo nguyện vọng của gia đình Thầy, và sau đó được sự đồng tình của các học sinh trên, số tiền quyên góp này đã được dùng làm những học bổng đầu tiên, từ đó ý tưởng thành lập một Quỹ Học bổng mang tên Thầy được thành hình, với tiêu chí dành các suất học bổng cho các học sinh có tinh thần hiếu học và thuộc các gia đình gặp khó khăn về kinh tế. Từ sự xuất phát khiêm tốn này, Quỹ học bổng đã dần dần nhận được sự ủng hộ của nhiều học sinh cũ, các thân hữu, các nhà hảo tâm, các con cháu của Thầy với những tài trợ hàng năm, điều này đã giúp cho Quỹ học bổng duy trì hoat động liên tục, mở rộng địa bàn các trường được nhận học bổng và số suất học bổng.  
Xác định đây là một hoạt động có tính chất từ thiện, những người phụ trách Quỹ Học bổng Phạm Kiêm Âu đã đặt ra và tôn trọng mục tiêu là toàn bộ số tiền tài trợ chỉ được dành để lập các suất học bổng, những người phụ trách không nhận một đặc quyền tinh thần và vật chất nào và dưới bất cứ hình thức nào.  Đây cũng là nền tảng để Quỹ Học bổng Phạm Kiêm Âu được tồn tại và hoạt động theo đúng mục tiêu của một sinh hoạt từ thiện. 
Sau hơn 15 năm hoạt động, Quỹ Học bổng Phạm Kiêm Âu đã có cơ hội tự đánh giá lại chặng đường dài đã qua, và tìm thêm suy nghĩ mới phù hợp với thực tế hơn. Từ đó, những người phụ trách đã quyết định, từ năm học 2009 - 2010, các suất học bổng sẽ được dành cho các em đang học tại các trường Trung học cơ sở (cấp 2) thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, đa số các em vừa qua tuổi thiếu niên, có hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, hoặc các em có thể vừa đi học vừa đi làm những công việc lao động chân tay để phụ giúp cho kinh tế gia đình và do đó bị ảnh hưởng đến công việc ở trường, đồng thời bản thân các em luôn có tinh thần phấn đấu trong học tập. Những yếu tố này sẽ được Ban Giám hiệu nhà trường, nơi các em theo học, xác nhận bằng văn bản và là cơ sở để những người phụ trách Quỹ ghi nhận, xem xét và trao các suất học bổng.
Hy vọng với mức học bổng là 500 ngàn đồng/học bổng cho một năm, những người cùng chăm lo cho Quỹ Học bổng sẽ đóng góp được một phần khiêm tốn vào việc khắc phục khó khăn vật chất để các em học sinh có điều kiện tốt hơn trong học tập, đồng thời tạo một không khí thi đua học tập lành mạnh trong trường học.
  Đó cũng là ý nguyện của Thầy Phạm Kiêm Âu với tất cả những học sinh Thầy đã dạy.               
 Quỹ Học bổng Phạm Kiêm Âu

Học bổng Phạm Kiêm Âu:
phamatu05@gmail.com

Xin gửi các đóng góp về:
                                     Phạm Anh Tú
Địa chỉ :                       68 Lê Lợi Huế
Số điện thoại di động: 098 907 7625
E-mail:                         phamatu05@gmail.com